TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Khoa Lịch sử tổ chức thành công Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học (2018-2019)

Ngày nay, khi các hình thức đào tạo ở bậc đại học đang được xây dựng theo chiều hướng ngày càng cải tiến, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều cách thức phong phú, đa dạng. Trong đó, thựchiện nghiên cứu khoa học được đánh giá là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của bản thân; là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Nghiên cứu khoa học không chỉ cung cấp cho sinh viên cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn yêu thích, mà còn tạo cho sinh viên một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho sinh viên cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía. Nghiên cứu khoa học trong sinh viên không đòi hỏi kết quả nghiên cứu phải cao siêu, có tầm vóc…Mục tiêu chính của nghiên cứu khoa học ở bậc đại học là trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học độc lập để hỗ trợ cho hoạt động học tập, chuẩn bị cho sinh viên hành trang tốt nhất sau khi ra trường. Với ý nghĩa như vậy, cứ đến tháng 4 hàng năm khoa Lịch sử đều tổ chức hội nghị sinh viên nghiên cứu Khoa học để tạo một diễn đàn khoa học để giúp các em sinh viên trong Khoa có cơ hội trình bày những nghiên cứu, phát hiện mới của mình. Thông qua đó góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho các em sinh viên. Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học khoa Lịch sử được khai mạc vào hồi 14h, thứ 4 ngày 26/04/2019, tại phòng 207, nhà A4 và kết thúc vào lúc 17h cùng ngày.

TS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Lịch sử phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Hội nghị sinh viên Nghiên cứu Khoa học năm nay của Khoa Lịch sử đã nhận được sự tham gia tích cực của nhiều sinh viên với số lượng đăng ký tham gia đông đảo. Ban tổ chức nhận được gần 20 công trình tham dự của các tác giả/nhóm tác giả thuộc các chuyên ngành Lịch sử thế giới, Lịch sử Việt Nam, Khoa học giáo dục… Ban Tổ chức đánh giá rất cao nỗ lực, niềm đam mê khoa học của tất cả các tác giả, nhóm tác giả. Tuy nhiên, vì khuôn khổ thời gian tổ chức Hội nghị, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 5 công trình xuất sắc nhất để trình bày tại hội nghị.

Các báo cáo được trình tại Hội nghị bao gồm: “Chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu (2001-2018) theo quan điểm chủ nghĩa hiện thực tân cổ điển” của sinh viên Nguyễn Thanh Bình, K41SPLS; “Vai trò của trí thức Tây học đối với nền học thuật Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Nga (K42SPLS), Đặng Thị Mỹ Linh (K43SPLS); “Làng xã Việt Nam thế kỷ XVII-XIX” của sinh viên Nguyễn Văn Hiếu, sinh viên K42SPLS; “Thiết kế bài tập lịch sử lớp 10 trên cơ sở vận dụng thuyết đa trí tuệ cho học sinh THPT (Áp dụng phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XIX)” của sinh viên Khuất Thị Dung, K41SPLS; “Trí thức Đại Việt thời Trần” của sinh viên Lã Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu (K42SPLS)

Sau phần bày ngắn gọn các kết quả nghiên cứu của mình, các báo cáo viên đã nhận được rất nhiều góp ý, trao đổi của ban giám khảo và các bạn sinh viên có mặt tại hội trường. Một bầu không khí tranh luận học thuật sôi nổi đã được tạo ra trong khán phòng. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, làm việc tích cực, công tâm, Ban giám khảo đã lựa chọn vào trao giải cho các báo cáo suất xắc.

Giải nhất thuộc về báo cáo của sinh viên Nguyễn Thanh Bình

Giải nhất: SV Nguyễn Thanh Bình – K41B SPLS

Giải Nhì thuộc về báo cáo của sinh viên Khuất Thị Dung

Giải Nhì: SV Khuất Thị Dung K41A SPLS

Ba giải 3 thuộc về các báo cáo của sinh viên Đặng Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Nga; Nguyễn Văn Hiếu; Nguyễn Thị Thu; Lã Thị Ngân

Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Ba

Bài và ảnh: TS Nguyễn Văn Vinh – Trợ lý Khoa học