TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Seminar chủ đề “Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Lịch sử và Địa lý”

Tiếp nối thành công trong các buổi Seminar sinh hoạt chuyên môn liên quan đến hoạt động đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học. Khoa Lịch sử đã tổ chức buổi seminar chuyên môn với chủ đề “Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Lịch sử và Địa Lý” vào sáng ngày 19/5/2020 do TS.Ninh Thị Hạnh và TS.Thân Thị Huyền báo cáo. Buổi seminar không những thu hút sự quan tâm của các thầy cô giảng viên Khoa Lịch sử, mà còn có sự tham gia của giáo viên các trường phổ thông ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ…. Thông qua đó, buổi Seminar thực sự tạo ra cầu nối để gắn kết hoạt động đào tạo, giảng dạy của Khoa Lịch sử với các trường phổ thông.

Trong báo cáo, hai tác giả đã trình bày 3 nội dung lớn: 1) Khái quát về kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực; 2) Giới thiệu về xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Lịch sử và Địa lý; 3) Phân tích một số ví dụ minh họa cụ thể.

Trong khi đi vào trình bày khái quát về kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, các tác giả đã tập trung làm rõ một số vấn đề cơ bản như: Khái niệm năng lực là gì?; Khái niệm đánh giá theo năng lực? Trên cơ sở lý luận, thực tiễn, các tác giả nhấn mạnh đến những khác biệt trong kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận nội dung và tiếp cận năng lực. Đồng thời cũng chỉ ra những cách thức để đánh giá năng lực.

Ở phần thứ 2 của báo cáo, các tác giả trình bày về nội dung trực tiếp liên quan đến việc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm theo hướng phát triển năng lực. Trong nội dung này, trước tiên các báo cáo viên giới thiệu về một số dạng câu hỏi trắc nghiệm (câu hỏi nhiều lựa chọn, đúng/sai, điền khuyết, ghép đôi, sắp xếp thứ tự). Sau đó, các tác giả tập trung phân tích làm rõ cấu trúc của câu hỏi trắc nghiệm khách quan (Trình bày ngữ cảnh, câu dẫn, đáp án). Cuối cùng, là quy trình thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã được các tác giả phân tích rất kỹ để giới thiệu hoàn thiện các bước trong việc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn Lịch sử, Địa lý.

Để giúp các thầy/cô giảng viên, giáo viên dễ hình dung hơn, các tác giả đã dành một thời lượng tương đối dài để đưa ra các dẫn chứng minh họa cụ thể trong môn Lịch sử và Địa lý. Đặc biệt, trong phần này các tác giả cũng đã có liên hệ so sánh đến dạng thức ra đề thi trắc nghiệm ở 1 số cuộc thi đánh giá PISA, AP để làm sinh động hơn cho phần thuyết trình của mình.

Sau phần trình bày của báo cáo viên, các tác giả nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các thành viên tham dự, nhất là các câu hỏi thảo luận của các thầy/cô giáo đang công tác ở các trường phổ thông. Bên cạnh đó, mọi người cũng được nghe chia sẻ về những băn khoăn, khó khăn bước đầu khi tiếp cận với hoạt động kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực. Hi vọng thông qua chủ đề thuyết trình của TS.Ninh Thị Hạnh, TS Thân Thị Huyền đã giúp giải đáp phần nào những khó khăn của các thầy cô ở các trường phổ thông, đồng thời đây cũng là khởi đầu cho nhiều hoạt động khoa học mà Khoa Lịch sử sẽ phối hợp triển khai, đồng hành cùng giáo viên ở các trường phổ thông trong thời gian tới.

TS.Nguyễn Văn Vinh – Trợ lý khoa học

Một số hình ảnh: