TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Seminar chuyên môn, chủ đề “Hướng dẫn thiết kế trình chiếu chuyên nghiệp, hiệu quả”

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và trong dạy học nói riêng đã và đang trở thành nhu cầu bức thiết trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Cùng với việc phương pháp dạy học, những năm qua giảng viên khoa Lịch sử luôn chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Với ý nghĩa như vậy, ngày 21/10/2020, Khoa Lịch sử tổ chức  seminar khoa học theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Hướng dẫn thiết kế trình chiếu chuyên nghiệp, hiệu quả” do TS.Ninh Thị Hạnh trình bày. Hoạt động Seminar này không chỉ thu hút sự quan tâm của các thầy/cô giảng viên trong khoa mà cả các thầy cô giáo đang giảng dạy ở các trường THPT ở Hà Nội và một số địa phương tham dự.

Bài thuyết trình của TS.Ninh Thị Hạnh được chia thành 04 nội dung lớn như sau: Các yếu tố tạo nên bài thuyết trình hiệu quả; Một số kĩ thuật thiết kế bài trình chiếu; Một số công cụ hỗ trợ; Trao đổi, thảo luận. Trong các yếu tố để tạo nên bài thuyết trình hiệu quả, TS.Ninh Thị Hạnh đặc biệt nhấn mạnh vào các yếu tố như: Nội dung/ý tưởng; Bố cục; Font chữ; Hình ảnh/màu sắc; cảm xúc. Để các thầy/cô giảng viên, giáo viên dễ hình dung, báo cáo viên đã thực hiện các ví dụ minh họa rất trực quan, sinh động ngay trong bài thuyết trình. Khi giới thiệu đến một số kỹ thuật thiết kế bài trình chiếu, báo cáo viên trình bày một số lưu ý để tạo nên một bài trình chiếu ấn tượng gồm: Tính nhất quán; thể hiện ít chữ nhất có thể; chỉ tạo hiệu ứng khi thực sự cần thiết; sử dụng templates. Nội dung thứ 3 liên quan đến bài thuyết trình, báo cáo viên giới thiệu một số công cụ hỗ trợ như Canva; Pikto chart; Vengage; Design bold. Xen kẽ trong đó, tác giả cũng đã thực hiện một số ví dụ để mọi người dễ hình dung hơn. Cuối cùng, tác giả dành thời gian cho việc trao đổi, thảo luận.

Sau phần trình bày, tác giả đã nhận được nhiều sự chia sẻ, trao đổi của các thầy cô giáo giảng viên trong Khoa Lịch sử, các thầy/cô giảng viên khoa Hóa học, bộ môn Tâm lý giáo dục trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, và các thầy/cô giáo THPT trên địa bàn Hà Nội và vùng lân cận. Nhìn chung, các thầy/cô tham dự đều đánh giá cao phần thuyết trình của TS.Ninh Thị Hạnh vì buổi seminar đã cung cấp cho mọi người những kỹ thuật thiết kế bài trình chiếu sao cho hiệu quả nhất nhằm giúp thiết kế được các bài giảng hiệu quả hơn. Hi vọng trong thời gian tới TS.Ninh Thị Hạnh sẽ tổ chức nhiều buổi Seminar liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng để việc giảng dạy của giảng viên, giáo viên được hiệu quả hơn.

TS.Nguyễn Văn Vinh