TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Seminar chuyên môn tháng tư: “Sử dụng học liệu điện tử trong DHLS theo hình thức kết hợp (Blended – learning)”

Nối tiếp hoạt động seminar chuyên môn của tháng Ba, chiều ngày 11 tháng Tư năm 2018, tại Phòng họp Khoa Lịch sử đã diễn ra buổi seminar định kì của Tổ bộ môn Phương pháp dạy học lịch sử. Chủ đề của buổi seminar lần này là “Sử dụng học liệu điện tử trong DHLS theo hình thức kết hợp (Blended – learning) do ThS Ninh Thị Hạnh trình bày.

Nội dung nói trên là ưu tiên trong hướng nghiên cứu hiện nay của ThS Ninh Thị Hạnh với nỗ lực khai phá một hướng đi mới trong nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam, hướng tới hội nhập thành tựu giáo dục học hiện đại của thế giới. Trong phần trình bày của mình, sau khi làm rõ các khái niệm, cách hiểu liên quan đến “học liệu điện tử” và “dạy học theo hình thức kết hợp” (Blended-learning), ThS Ninh Thị Hạnh đã chỉ ra ý nghĩa của các yếu tố này khi vận dụng vào quá trình dạy học. Kết quả thực nghiệm tại 3 đối tượng trường phổ thông mà ThS Ninh Thị Hạnh tiến hành đem lại kết quả khả quan, chứng minh khả năng vận dụng cao của Blended-learning trong các giờ học lịch sử. Cần phải thấy rõ rằng, trong bối cảnh cải cách giáo dục nói chung, cải cách giáo dục lịch sử nói riêng, những nghiên cứu mới mẻ này chắc chắn sẽ đem lại niềm hứng khởi, thích thú, say mê cho học sinh khi học tập môn học vốn được xem là “khô khan” này.

Chủ đề seminar hấp dẫn, đầy tính ứng dụng thu hút sự tham gia của đội ngũ cán bộ khoa Lịch sử

Phần thảo luận xoay quanh nội dung báo cáo của ThS Ninh Thị Hạnh do đó dành được sự quan tâm của hầu hết giảng viên trong Khoa. Các ý kiến trao đổi, đóng góp, đề xuất đã góp phần làm rõ hơn nữa ý tưởng nghiên cứu cũng như những kết luận nghiên cứu ban đầu của bài báo cáo. Seminar của ThS Ninh Thị Hạnh cũng đồng thời gợi mở hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học lịch sử thời gian tới. Không chỉ như vậy, các thảo luận có trong buổi seminar còn gợi ý khả năng vận dụng các thành tố công nghệ website, đồ họa… sử dụng trong môi trường giảng dạy tại các cấp học tại Việt Nam hiện nay./.

Trần Anh Đức – Trợ lý Khoa học