TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Sinh viên K43 tham quan, học tập tại miền Trung

Được sự cho phép và hỗ trợ của Ban Giám hiệu nhà trường và Khoa Lịch Sử- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, từ ngày 26/08 đến 01/09/2019 vừa qua sinh viên lớp K43-Sp Lịch sử chúng tôi gồm 32 sinh viên và 2 cô giáo là cô Ninh Thị Sinh và cô Nguyễn Thị Nga người đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong chuyến đi xa này. Chuyến tham quan thực tế Miền Trung kéo dài 7 ngày 6 đêm đã đem lại cho chúng tôi thật nhiều điều bổ ích, vui vẻ, có thật nhiều những kỉ niệm đẹp và những ấn tượng khó phai trong mỗi cá nhân chúng tôi.

Miền Trung – mảnh đất anh hùng,những con người thân thiện, thương yêu chân thành. Miền Trung trong tôi lớn dần lên, không còn là những gì tôi biết qua sách vở hay những bài báo năm nào nữa. Trong suốt hành trình chuyến đi, đoàn chúng tôi được trải nghiệp thực tế tận mắt qua các công trình, địa danh văn hóa, lịch sử như: Khu mộ bà Hoàng Thị Lan, mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Đại nội Huế, Chùa Thiên Mụ, phố cổ Hội An,.. mỗi nơi, mỗi địa điểm lại cho chúng tôi những cảm nhận khó quên về vùng đất và con người trên dải đất miền Trung anh dũng. Trong bài thu hoạch này, tôi xin phép được phác họa lại đôi nét về những nơi mình đã đi qua và để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc nhất.

Ngày thứ nhất tại tỉnh Nghệ An (26/08/2019)Đặt chân đến quê hương xứ Nghệ, lắng lại trong không khí làng quê thanh bình, mộc mạc. Nghe câu chuyện về ngôi nhà nơi Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã cất tiếng khóc chào đời. Làng Sen quê nội,ngoại của Bác – nơi lưu giữ những hiện vật gắn với cuộc sống sinh hoạt bình dị thuở thiếu thời của Bác. Một miền quê giàu nghĩa tình, giàu truyền thống yêu nước cùng với sự giáo dục của truyền thống gia đình hình thành nên nhân cách một con người vĩ đại-Hồ Chí Minh!

Ngày thứ hai tại tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị ( 27/08/2019)Rời Nghệ An, chúng tôi đến với Quảng Bình- tỉnh có chiều ngang hẹp nhất nhưng lại chứa đựng những giá trị di sản tầm cỡ thế giới. Đoàn đã đến viếng khu mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tại đây đoàn đã thắp hương bên bia mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp với lòng biết ơn, tôn kính đối với vị anh hùng dân tộc.

Men theo con đường Trường Sơn huyền thoại, đoàn chúng tôi trở về mảnh đất Quảng Trị kiên cường và anh dũng.Dừng lại viếng và thắp nén nhang tri ân tưởng nhớ công ơn của các vị anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn. Tới đây, tôi thật sự xúc động và biết ơn các vị anh hùng,những người anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước. Thành cổ quảng trị – địa danh gắn liền với tinh thần bất khuất, kiên cường, anh dũng hy sinh của lớp lớp những người con ưu tú đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.

Ba ngày tại Thừa Thiên Huế (28-30/8/2019)Chia tay mảnh đất Quảng Trị anh hùng, đoàn chúng tôi đến thành phố Huế, nơi đã từng là kinh đô xưa của triều Nguyễn-triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam. Huế vẫn trầm mặc mà nên thơ, gắn với vẻ đẹp cổ kính cua những đền chùa, thành quách, lăng tẩm… Chúng tôi đến thăm một Lăng Tẩm của một vị vua rất nổi tiếng là vua Minh Mạng và tiếp đó là Lăng Khải Định và Lăng Tự Đức.

Đến với Chùa Thiên Mụ thả mình trước những vẻ đẹp thiên nhiên, trước những công trình đời xưa để lại. Thăm quan Đại Nội thành phố Huế,với những cũng điện vàng son một thuở bên trong những vòng tường thành rêu phong cổ kính, hay viếng thăm những lăng tẩm uy nghi của các vị vua triều Nguyễn đang giấu mình dưới bóng cổ tùng nơi vùng đồi núi chập chùng ở phía tây Kinh Thành Huế.Cùng tham quan nhà Lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu với hơn 150 ảnh tư liệu, hiện vật về cuộc đời và hoạt động của Phan Bội Châu.

Ngày cuối cùng tại Huế chúng tôi tham quan Thành Điện Hải(Đà Nẵng) là nơi ghi nhớ truyền thống đấu tranh trong công cuộc giữ vững nền độc lập dân tộc và bảo vệ lãnh thổ của nhân dân  Đà Nẵng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.Và địa điểm tiếp theo chúng tôi đến đó là Phố cổ Hội An với những mái ngói rêu phong cũ kĩ, căn nhà gỗ từ xa xưa đậm nét kiến trúc của Nhật,Trung Quốc Chùa Cầu, Hội quán Phúc Kiến, Quảng Đông…Dạo bước chân qua những con đường nhỉ xinh đẹp ấy những chiếc đèn lồng treo lơ lửng trước hiên, những món ăn dân dã bình dị, những hàng quán bán đồ lưu niệm khiến cho khu phố nhỏ này trở nên hoài cổ và sâu lắng hơn . Ba ngày tại Huế đã kết thúc nhanh chóng,Huế thành phố mà khiến ai cũng phải si mê tỏa sáng với những giá trị vật thể và phi vật thể do con người tạo nên.

Hai ngày cuối của chuyến đi tại Hà Tĩnh ( 31/8-1/9/2019)

Chia tay với thành phố Huế mộng mơ, chúng tôi đến với Ngã ba Đông Lộc tại Hà tĩnh. Nơi đây đã ghi lại chiến tích của 10 cô gái đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc. Ngã ba Đồng Lộc trong tôi thật sự trào dâng cảm xúc về các chiến sĩ Thanh Niên Xung Phong tại đây và cả nước trong thời kì khán chiến chống giặc ngoại xâm.

Cố đô Hoa Lư-Ninh Bình là địa điểm cuối cùng của chuyến đi, tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện có liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc như: gắn với sự nghiệp của ba triều đại liên tiếp là nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống – dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội.

Khép lại chuyến hành trình 7 ngày 6 đêm với biết bao kỉ niệm đáng nhớ đã qua đi thật nhanh. Nhớ cảm giác cả ngày ngồi trên xe đến cả người ê ẩm, nhớ mảnh đất mà con người với giọng nói ngọt như bát chè sen, nhớ những bát cơm hến, chè Hẻm, Cao lầu, mỳ Quảng, bún bò giò heo…. qua chuyến đi tôi cảm thấy mình thực sự lớn lên trong suy nghĩ, trong ý thức về những lịch sử, dấu ấn, địa lí, con người,… Chuyến tham quan đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức và tinh thần yêu nước, yêu những con người Việt Nam thân thương. Trong chuyến đi này tôi vô cùng biết ơn các thầy cô trong khoa Lịc Sử- Trường đại học sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức cho chúng em 1 chuyến đi thực tế và đặc biệt biết ơn cô Nguyễn Thị Nga và cô Ninh thị Sinh đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong suốt chuyến đi và giúp chuyến đi của chúng tôi vui vẻ và đầy ý nghĩa. Tôi sẽ ghi nhớ mãi những kỉ niệm đẹp thời sinh viên của mình cùng bạn bè thân yêu,thầy cô kính mến và cả những chuyến đi xa đầy ý nghĩa này!.