TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

KHOA LỊCH SỬ

Faculty of history

Tọa đàm “Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử 2018 và thiết kế Kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh”

Vào chiều ngày 27/9/2019 tại trường THPT Lý Nhân Tông (TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) đã diễn ra Tọa đàm “Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử 2018 và thiết kế Kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh” giữa giảng viên Khoa Lịch sử và giáo viên môn Lịch sử của các trường THPT thuộc cụm G8 TP Bắc Ninh.

Tại buổi Tọa đàm, sau lời phát biểu của đại diện phía trường THPT, TS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Lịch sử đã trình bày khái quát, giới thiệu về chương trình môn Lịch sử năm 2018, những điểm mới của chương trình. Qua đó, cung cấp cái nhìn tổng quan cho giáo viên, giúp các giáo viên môn Lịch sử nhận thức được tầm quan trọng của chương trình trong việc giảng dạy từ năm 2020. Tiếp đó báo cáo viên ThS Ninh Thị Hạnh – Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử đã giới thiệu về cấu trúc của SGK mới được xây dựng dựa trên chương trình môn học, đề xuất một bài học minh họa, đồng thời giới thiệu cách thức để thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng phát triển năng lực học sinh bằng những ví dụ cụ thể, sinh động.

Trên tinh thần trao đổi chuyên môn nghiêm túc và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cởi mở, các thầy cô giáo có cơ hội được bày tỏ những băn khoăn trăn trở đối với việc dạy sử và học sử hiện nay, chia sẻ những ý tưởng  về phương pháp dạy học, thiết kế những bài học mới mẻ, sinh động và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm là cơ hội để giảng viên trong Khoa được hiểu rõ hơn phần nào thực trạng dạy và học Lịch sử ở trường THPT, từ đó không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, góp phần hướng tới mục tiêu chung của nhà trường là đào tạo sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Quả thực, đổi mới trong toàn ngành giáo dục là cả một quá trình còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, mỗi giáo viên Lịch sử với vai trò và trách nhiệm của mình cần phải thay đổi tư duy, hành động từ việc nhỏ nhất đó là đem lại sự hứng thú, tinh thần ham học hỏi và truyền lửa đam mê đến các thế hệ học trò qua từng bài học Lịch sử.

Một số hình ảnh: